0

Những người trong ngành cho rằng cần có giá sàn xuất khẩu cho gạo Việt Nam để ngăn chặn các công ty tham gia vào cuộc chiến giá cả, hạ giá lẫn nhau, sau một sự cố gần đây trong đó các nhà xuất khẩu Việt Nam đã thắng thầu cung cấp cho Cơ quan Hậu cần Nhà nước Indonesia (Perum Bulog) 100.000 tấn. gạo với tổng trị giá 55 triệu USD.

Lộc Trời có giá đấu thầu thấp nhất trong số các nhà thầu ở mức 563 USD/tấn, thấp hơn 16 USD so với giá ban đầu là 579 USD/tấn và thấp hơn 24 USD so với giá gạo trong nước do Hiệp hội Lương thực Việt Nam niêm yết. Bà Huỳnh Thị Bích Huyền, Chủ tịch Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Ngọc Quang Phát có trụ sở tại tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long Cần Thơ, cho biết Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) nên thiết lập mức giá sàn cho xuất khẩu gạo. Bà cho biết mức giá sàn một khi được thực hiện sẽ ngăn chặn các nhà xuất khẩu đấu thầu bán quá thấp, đảm bảo an toàn cho chính họ và nông dân. “Ngay bây giờ chúng ta cần sự đoàn kết, hợp tác giữa các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam. Các tập đoàn đã thành lập như Tổng công ty lương thực miền Bắc (Vinafood 1) và Tổng công ty lương thực miền Nam (Vinafood 2) có thể đại diện cho các nhà xuất khẩu gạo Việt Nam trong cuộc chiến đấu thầu ở một số quốc gia. Sau khi đảm bảo được hợp đồng, họ có thể phân chia đơn hàng sau”, bà nói. Bà Huyền cho biết mục tiêu quan trọng nhất vẫn là điểm mấu chốt. Bà nói thêm: “Việc giành được nhiều hợp đồng giá rẻ là vô ích, nếu không muốn nói là phản tác dụng, rất có thể gây thiệt hại cho cả nhà xuất khẩu và nông dân”. Bà Huyền lo ngại nếu các nhà xuất khẩu lạm dụng chiến thuật bán cháy để thoát khỏi khó khăn tài chính ngắn hạn sẽ gây nguy hiểm cho chính họ, người nông dân và các chủ nợ.

Những người khác có quan điểm khác, bày tỏ sự ủng hộ của họ trong việc trao quyền tự do cho các nhà xuất khẩu tiến hành kinh doanh và đàm phán giá cả với người mua của họ. Ông Nguyễn Việt Anh, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm Phương Đông cho biết: “Tất cả chúng ta đều muốn bán gạo với giá cao nhưng việc tuân thủ quy định cứng nhắc có nghĩa là không có hợp đồng nào cả. Các nhà xuất khẩu phải tìm cách cân bằng giữa tính hợp lý và có lợi nhuận. Đó cũng là quyền của họ trong một thị trường tự do. Có mức giá tối thiểu mà không có hợp đồng sẽ chỉ khiến mọi việc trở nên tồi tệ hơn.” Trong cuộc họp gần đây với các nhà xuất khẩu gạo ở Cần Thơ, Thứ trưởng Bộ Công Thương (MoIT) Phan Thị Thắng cho biết Chính phủ đang nỗ lực cải thiện các quy định quản lý ngành gạo của quốc gia Đông Nam Á này. Trong khi đó, các nhà xuất khẩu phải coi trọng việc tích cực theo dõi thị trường gạo toàn cầu và tìm hiểu đối tác trước khi ký kết hợp đồng, tăng cường hợp tác giữa các doanh nghiệp xuất khẩu gạo để tránh cạnh tranh không lành mạnh, tranh chấp thị trường, vi phạm hợp đồng.

Sau khi Lộc Trời công bố hợp đồng với Indonesia vào tuần trước, Cục Xuất nhập khẩu thuộc Bộ Công Thương đã yêu cầu Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) và các thành viên nộp báo cáo về mức giá được cho là thấp. VFA được yêu cầu thực hiện các biện pháp để bảo vệ thị trường gạo trong nước, đảm bảo hiệu quả xuất khẩu và duy trì danh tiếng của gạo Việt Nam trên thị trường toàn cầu. Trong khi đó, đại diện Lộc Trời cho biết, tất cả các hồ sơ dự thầu đều đã được xem xét kỹ lưỡng nhằm đảm bảo lợi ích chung cho nhà xuất khẩu, nông dân và thị trường cũng như sự phát triển lâu dài của nông sản Việt Nam.

Chủ tịch VFA Nguyễn Ngọc Nam cho biết trong những năm gần đây, Indonesia đã chia đơn hàng thành các gói thầu nhỏ hơn, cho phép các công ty từ nhiều nước tham gia trực tiếp, đẩy giá xuống sâu hơn. “Về nguyên tắc, doanh nghiệp có giá thầu thấp nhất sẽ thắng, nhưng quy định mới của Indonesia là ba doanh nghiệp có giá thầu thấp nhất sẽ bước vào một vòng đàm phán khác để chọn ra doanh nghiệp thắng thầu”, đại diện VFA cho biết. Indonesia vẫn là thị trường xuất khẩu gạo lớn thứ 2 của Việt Nam. Năm ngoái, tổng kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Indonesia đạt gần 1,2 triệu tấn, tăng gần 10 lần so với năm trước, chiếm 14,5% tổng lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam. Năm 2024, Indonesia có kế hoạch nhập khẩu khoảng 3,6 triệu tấn gạo, tăng 1,6 triệu tấn so với mục tiêu ban đầu.

Nông dân, doanh nghiệp đặt hy vọng vào cánh đồng lúa chất lượng cao

Nông dân và doanh nghiệp ở Đồng bằng sông Cửu Long đang đặt hy vọng vào 1 triệu ha đầu tiên chuyên trồng lúa chất lượng cao, ít phát thải. Ông Nguyễn Cao Khải, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Thuận Tiến tại thành phố Đồng bằng sông Cửu Long, huyện Vĩnh Thạnh, Cần Thơ cho biết, các quan chức nông nghiệp đã đến thăm ruộng lúa hai lần một tuần để kiểm tra và đưa ra khuyến nghị cẩn thận. Các thành viên hợp tác xã đã ghi chép nhật ký hàng ngày về từng công việc liên quan đến quá trình sản xuất lúa gạo. Đây là hoạt động thường xuyên trong hai tháng qua tại thôn Thuận Tiến, huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ, nơi được chọn làm dự án thí điểm khởi động thực hiện dự án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, ít phát thải liên quan đến ô nhiễm môi trường. tăng trưởng xanh ở đồng bằng sông Cửu Long.

Thành phố Cần Thơ cùng với Trà Vinh, Sóc Trăng, Kiên Giang và Đồng Tháp là 5 địa phương được lựa chọn thực hiện thí điểm Đề án. Theo các thành viên Hợp tác xã Thuận Tiến, bà con nông dân trên địa bàn rất vui mừng khi nhận được hỗ trợ về giống và 50% chi phí phân bón để thực hiện Dự án. Giống lúa OM 5451 do xã viên trồng đã bắt đầu trổ bông. Điều tuyệt vời hơn nữa là có một công ty hứa mua gạo với giá cao hơn giá thị trường 300 đồng/kg. Nông dân làm việc trên các cánh đồng thí điểm được cung cấp hạt giống đã được chứng nhận và được đào tạo để áp dụng công nghệ tiết kiệm nước làm ướt và làm khô xen kẽ (AWD), quản lý dinh dưỡng tại địa điểm cụ thể (SSNM) và gieo hạt bằng máy kết hợp với bón phân. Mọi công đoạn đều được thực hiện một cách máy móc. Nông dân tham gia cũng thành thạo trong việc quản lý dịch hại bằng phương pháp Quản lý dịch hại tổng hợp (IPM). Hơn nữa, khi lúa chín, họ dùng máy gặt đập liên hợp để thu hoạch, thu gom rơm rạ ngoài đồng để làm nấm rơm, làm phân bón.

Giống như nhiều địa phương ở ĐBSCL, từ năm 2016 đến 2022, TP Cần Thơ có 32.000 nông dân tham gia dự án VnSAT với diện tích 38.000 ha. Trước đây, tỷ lệ gieo hạt lúa giống bình quân của nông dân vùng ĐBSCL khoảng 100-150kg/ha. Tuy nhiên, khi triển khai dự án chỉ đạt 60kg/ha. Lượng phân bón và thuốc trừ sâu cũng giảm đi, tổn thất sau thu hoạch cũng ít hơn. Ông Nguyễn Cao Khải cho biết, nông dân hiện nay đã quen với việc viết nhật ký đồng ruộng. Theo Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hệ, thành phố đặt nhiều kỳ vọng và cam kết nỗ lực thực hiện thành công Đề án. Thành phố đang phấn đấu xây dựng vùng chuyên canh lúa gạo chất lượng cao quy mô 38.000 ha vào năm 2025 và 50.000 ha từ năm 2026 đến năm 2030.

Phó Cục trưởng Lê Thanh Tùng, Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, Dự án không chỉ thuần túy về mặt kỹ thuật mà còn nhằm mục đích cải thiện cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất theo hướng tổ chức lại toàn bộ ngành lúa gạo ở ĐBSCL để giảm chi phí sản xuất. , tăng giá trị hạt gạo, giảm khí thải và phát triển nông thôn bền vững. Dự án nhằm mục đích hình thành các hợp tác xã, tổ chức nông dân cũng như thiết lập mối liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp để tiêu thụ gạo ở mức giá trị cao hơn nhằm tăng thu nhập cho nông dân. Hiện nay, TP Cần Thơ, tỉnh Sóc Trăng và tỉnh Đồng Tháp đều đã lựa chọn các hợp tác xã để khởi động Dự án.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cho biết, sự thành công của Dự án phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, ít phát thải gắn với tăng trưởng xanh ở ĐBSCL phụ thuộc vào các hợp tác xã. Vì vậy, Bộ NN&PTNT cũng đã xây dựng phương án nâng cao năng lực cho các đối tác, hợp tác xã nông nghiệp phát triển liên kết chuỗi giá trị để thực hiện Dự án. Theo kế hoạch, giai đoạn 2024-2025 sẽ hoàn thành đào tạo, nâng cao năng lực cho 3.100 cán bộ quản lý, kỹ thuật của 620 hợp tác xã nông nghiệp đăng ký tham gia Dự án và 3.000 cán bộ khuyến nông truyền thông thông tin nông nghiệp cho nông dân. về tài nguyên thiên nhiên, động vật, cây trồng, cách sử dụng đất nông nghiệp tốt nhất, cách xây dựng hệ thống tưới tiêu hợp lý, sử dụng tiết kiệm và trữ nước, cách chống lại bệnh tật cho động vật và tiết kiệm chi phí về thiết bị và quy trình canh tác. Cũng trong giai đoạn này, khoảng 200.000 nông dân sẽ được đào tạo về thực hành sản xuất lúa gạo bền vững, giảm phát thải gắn với tăng trưởng xanh và kỹ năng đăng ký, đánh giá mức giảm phát thải ở cấp hộ gia đình. Khóa đào tạo nhằm nâng cao năng lực của các hợp tác xã nông nghiệp, nông dân và các bên liên quan khác tham gia vào chuỗi giá trị lúa gạo chất lượng cao, ít phát thải. Giám đốc Nguyễn Cao Khải hy vọng mối liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp sẽ ngày càng chặt chẽ hơn. Các doanh nghiệp thực hiện cam kết thu mua lúa để bà con nông dân có thêm động lực mở rộng diện tích theo Dự án.

Theo VNS

Admin

Dự báo sản xuất lúa gạo Ấn Độ bội thu do La Nina có thể quay trở lại vào năm 2024

Bài trước

Cuộc chiến gạo basmati giữa Ấn Độ và Pakistan trở nên gay gắt

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc